Monday, February 14, 2011

bloody valentine


Panu ku ba to uumpisahan hmm.. teka bago ang lahat ...............


                                                          

a brief  history muna....



Saint Valentine's Day, commonly shortened to Valentine's Day, is an annual commemoration held on February 14 celebrating loveand affection between intimate companions.The day is named after one or more early Christian martyrs, Saint Valentine, and was established by Pope Gelasius I in 496 AD. It was deleted from the Roman calendar of saints in 1969 by Pope Paul VI, but its religious observance is still permitted. It is traditionally a day on which lovers express their love for each other by presenting flowers, offering confectionery, and sending greeting cards (known as "valentines"). The day first became associated with romantic love in the circle of Geoffrey Chaucer in the High Middle Ages, when the tradition of courtly love flourished.....


 check niyo nalang sa google for more info..


Now my story..

      Sa unang pag kakataon at sa hindi malamang dahilan ang kalendaryo ko ay biglang nag karoon ng okasyon na valentines day.. Oo ako rin ay naging biktima na ng komersyalismo at kapitalismo..dahil nakisali narin ako sa pag susunog ng pera...Sa unang pag kakataon ay nagbigay ako ng boquet of roses at stuff toy sa araw ng mga puso..

    Bago pala un.. mga events muna na nag contribute para maicipan kong mag abala ngaun....

  •        makikicopya siya this monday (feb 14)  ng movie 

  •       nakachat ko si ching at kung anu anu pinag sasabi nya (conrtibuted most)

  •      wala akong ginagawa ...at gusto kong may gawing bago so ayun..

    •    dumating bigla ang allowance ko na 1 sem ng late..


       Sabado nung pumasok ang ideya sa aking icipan.. ngunit hindi pa ito ganun kalago.. ang nasa icip ko lang ay parang eepal.. mag bibigay ng isang pirasong bulaklak. medyo nag dadalawang icip pa nga ako eh..   70% hindi gagawin at 30% gagawin

       Linggo nung medyo tumaas sa aking icipan ang chansa na gagawin ko to.......
    60% oo at 40% hindi. tumaas pato nung may nakita akong isang post sa fb. mas lalo patong  tumaas nung nakita kong dumating na aking allowance... mukhang umaayon ang panahon.. tinadhana nga ata tong gawin ko ...ang baduy tadhana..

       anyway...

       Pagkatpos ng konting oras ng pag mumuni-muni ay naisipan kong gawin na ito..Pero bago ko yun gawin dapat mag plano muna.. nag tanong tanong ako.. at timing nag rply siya.. dahil doon siya nalang ang aking pinagtanungan ng mga bagay bagay dahil siya nga yung bibigyan ko..

       Hindi niya naman nahalata na siya ang bibigyan ko so ayun tanong parin ako ng tanong... ka text ko siya hangang hating gabi..

       Pagkatapos kung makompleto ang aking mga kailangan .. ang plano ay naging ganito :

    •    Ang aking mga ibibigay:
      1.        boquet of roses (red)
      2.        stuff toy (kamukha ni swiper the fox ung sa dora)

    •    gigising ako ng maaga at mag papasama kay merryl, isang kaibigan, sa pag pili at pag bili ng mga ito

    •    Ibigigay ko ito pag copy niya ng mga pelikula at

    •   Bahala na si batman :)

    medyo hindi  ako kaagad nakatulog ng gabing yun.. 




    Monday(Feb 14) the day.......

    UNANG YUGTO : ANG PAMIMILI


             Gumising ako ng maaga para bumili ng mga bagay bagay..  pumunta ako sa aming unibersidad para mag pasama kay ate merryl.. kung sino siya nasa taas po! pero sa kasamaang palad ay naiwan ko ang ID ko.. ang TANGA!. pero ayus lang uuwi nalang ako pag katapos kung bilhin ang mga kailangan ko...

            Unang hinto: sa flower shop.. tatlong flower shop ang napuntahannamin..  

                  di ko trip ung una..

                  ung ikalawa ang mahal san ka pa 1.3k ang bulaklak WTF! 

                  ung ikatlo ang kate's flowershop 1k .. dahil sa ako'y tinatamad na at may natripan

                          ako doon.. pero hindi ko pa binili pinareserve kulang muna..


             Ikalawang hinto: Landbank of the philippines  nag withdraw ako doon :)



              Ikatlong hinto : Padangat novelty shop.. doon ako bumili ng stuff toy ang hinahanap ko sana ay asong kamukha ni swyper pero dahil wala akong nahanap ung asong natripan kunalang..basta ang pangalan ay doobie. nasa baba ang kanyang picture , salamat kay ate Irene sa pag picture sa kanya. Nasa likod nya rin pala ang bulaklak na binili ko..



               Ikaapat na hinto:  balik kate's flower shop para bumili ng roses.. ang dating 1k ay naging 500 nalang how nice :) parang ganyan sa ibaba ang nabili ko pero may kasamang maliliit na puting bulaklak


    dyan natapos ang unang yugto.....


    IKALAWANG YUGTO:  ANG PAGBIBIGAY




         Dumating ang oras.. 2:41pm dumating siya sa Xavier hall..at may kasama siya nalimutan ko ang pangalan pero pinakilala niya un sakin.. mem gap talga tae....

         Ewan ku ba kung bakit ,pero doon kuna binigay.. at dahil Xavier hall nga un madaming tao.. so meaning madaming nakakita . which i hate the most... pero ayus lang.. laugh trip naman ang reaction niya.. tinanong pa nga ako "seryoso para sakin ba talaga to?"..  etc..

            Pumasok na kami pakatapos noon  ngunit wala nanaman si sir.. sayang nanaman effort ko sa  paglalakad..




    Sa kabuuan ako ay " more than satisfied" sa araw na to kahit puro hassle ang araw na ito.. simula palang ay hassle na dahil sa aking ID sinundan pa ng SE na pinakanta ako dahil iyon ang aking parusa sa pagiging lowest na hindi sana nangyari kung ako ay hindi nalate... pati pag bili ng rosas hassle din etc.. pero kahit mag ka ganun pa man .. ayus ang araw na ito dahil nagawa kunaman ng tama ang aking mission para sa araw na ito.. at sabi nya naman ay SOBRANG NASIYAHAN   naman daw siya...at  quoted from her

        "i really appreciate it tlga
          it jus made my day"
        

    kaya ok na rin un :))

        

    tintamad na ako mag blog kaya hangang dito nalang..ay bago ko pala malimutan


     SPECIAL THANKS TO : ATE MERRYL sa pag sama sakin pag bili haha :D




    HAPPY SINGLE AWARENESS DAY !
          

    @update : placed a picture of doobie.. picture taken by ate Irene...





     





        





















      No comments:

      " You can call it selfish if you want, But "self " is the center of the universe.. Even giving voluntarily to others is " selfish" in a way because you "get" a good feeling in return..."